วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทักษิณ

     คำ คำนี้ หลายคนคงรู้จักดี โดยเฉพาะในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

     คำว่า ทักษิณ
          หลายคนได้ยินก็นึกโกรธแค้น 
          หลายคนได้ยินก็นึกชื่นชม 
     
     แต่จะอย่างไรก็แล้วแต่ คำว่า ทักษิณ ก็เป็นคำ (คน) ธรรมดา ๆ คำ (คน) หนึ่ง เพียงแต่ขึ้นกับว่าเราให้ความสำคัญกับ คำ(คน) คำ(คน)นี้แบบไหน?
          “ทักษิณ แปลว่า ขวา หรือ ทิศใต้ ซึ่งมันก็ชัดในตัวเอง คือต้องมีการเทียบกับจุดอ้างอิงหนึ่ง หรือสิ่งหนึ่ง มันถึงจะมี ทักษิณ หรือมี ขวา หรือมี ทิศใต้
            ทักษิณ เป็น ทิศใต้ ซึ่งเป็นทิศหนึ่งใน 8 ทิศ ที่คนไทยเราใช้กันมาเพื่อบ่งบอกตำแหน่งหรือทิศทางในการเดินทาง หรือเปลี่ยนตำแหน่ง

     ผู้เขียนเพียงแต่จะชี้ว่า อย่าให้คำว่า ทักษิณ คำเดียวมามีอิทธิพลเหนือจิตใจเรา ทำให้โกรธแค้น ชื่นชมหดหู่ หลงรัก เดือดพล่าน จนขาดสติ เกิดความรุนแรง ขาดความรัก ความสามัคคี สูญเสียรอยยิ้มแห่งสยามที่คนเรามีให้กันมายาวไม่ว่าจุดใด สถานที่ใด ทิศไหน หรือภาคใดของประเทศ ต้องสิ้นสุดลง เพียงเวลาไม่กี่ปีที่คำนี้เด่นชัดขึ้นมา ปล่อยให้มันเป็นเพียง คำคำหนึ่งที่ต้องเปลี่ยนไปเมื่อเราได้เดินทางจากจุดอ้างอิงมายังจุดที่เรียกว่า ทักษิณแล้ว  ซึ่ง ทิศใต้ นี้ก็จะกลายเป็นจุดอ้างอิงใหม่

     เมื่อเราเปลี่ยนตำแหน่งหรือจุดอ้างอิงมาแล้ว  หลายๆ อย่างก็เปลี่ยนไปตามกฎของธรรมชาติ

     แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปนั้นก็เพื่อให้เราได้ค้นพบสิ่งที่มีคุณค่ากว่าเสมอ ขึ้นกับว่าเราจะมองเห็นหรือไม่ 
     เราจะมองที่ทิศอื่น มอง ทักษิณ หรือมอง ด้านขวา หรือจะมองที่ จุดอ้างอิงที่เราอยู่ ก็ควรมองอย่างถูกต้อง มองให้เห็นภาพรวม มองจุดให้ขยายใหญ่ขึ้นเป็นวง เป็นวงกลม 
          แล้วจะพบเองว่า ไม่มี "           " อีกต่อไป



อุดร หรดี อีสาน บูรพา อาคเนย์ ประจิม พายัพ ทักษิณ แล้วจะไปทิศทางไหนดี




นี่ คือ คำ ที่เรียงร้อยจากความคิดปรุงแต่ง                  วรรณพุทธ์  เพียง คำ คำหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น