วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

พวกเดียวกัน

         รู้หรือไม่ว่า  พริกชี้ฟ้า และ พริกไทย  คือ  พืชตระกูลเดียวกัน
หลายคนตอบว่า รู้ “ก็มันพริกเหมือนกัน”
แล้วเชื่อไหมว่า มะเขือเทศ ก็ตระกูลเดียวกันด้วย...

เป็นธรรมดาที่คนเราจะสงสัยในเรื่องนี้  เพราะ มะเขือเทศ และ พริก  มีลักษณะภายนอกที่เกือบจะไม่เหมือนกันเลย รวมทั้งรสชาติที่ต่างกันคนละเรื่อง

         หากเราลองมอง พริกชี้ฟ้าที่เรียวยาวสีสวยสด  กับพริกไทยเม็ดเขียวเม็ดดำกระจ้อยร่อย จะพบว่า  แม้จะขึ้นชื่อว่า พริก และรู้ว่าตระกูลเดียวกัน  แต่ภายนอกก็ต่างกัน รสชาติที่เผ็ด ร้อน ต่างกัน

         ลองมองมะเขือเทศ และสังเกตลงไป จะพบความเหมือน
              มะเขือเทศ มีกลีบเลี้ยง 5-6 กลีบ เหมือนพริก
              เมื่อผ่าออก มีลักษณะแกน และเมล็ดเล็ก ๆ  คล้ายพริก
              ไม่ต้องกล่าวถึงลักษณะของลำต้น ที่เป็นไปตามธรรมชาติของพืชล้มลุกเช่นเดียวกันกับพริก

         การมองเพียงภายนอกเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถบ่งบอกถึงที่มา, ชาติตระกูล  หรือแม้แต่คุณค่าที่แท้จริงที่อยู่ภายใน (พริกและมะเขือเทศ เป็นอาหารที่มีวิตามินเอและซีสูง)

         การแบ่งแยก หรือจัดกลุ่มสิ่งต่าง ๆ  ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้สิ่งใดเป็นเกณฑ์หรืออ้างอิง เพราะทุกสิ่งที่เราแบ่งแยก จัดกลุ่ม เราเป็นคนกำหนดเองทั้งสิ้น  ไม่มีสิ่งใดอยู่อย่างโดด ๆ  ทุกอย่างล้วนมีที่มา มีเหตุปัจจัยประกอบกัน เชื่อมโยงเป็นสายใยต่อกัน

         ถึงแม้ว่าเราจะไม่รู้ว่า พริก และมะเขือเทศ มาจากต้นกำเนิดเดียวกัน  แต่ก็มีอีกหลายสิ่งที่เรารู้.. รู้ว่าควรทำอย่างไรต่อไป

ส่วน สิ่งในโลกนี้ที่เราไม่รู้  เราก็ควรฝึกมอง ทั้งภายนอกและภายใน  ทั้งที่มาและเหตุปัจจัย...ให้ใจพาไป




นี่ คือ คำ ที่เรียงร้อยจากความคิดปรุงแต่ง           วรรณพุทธ์  เพียง คำ คำหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น